TÍN CHỈ - CÁCH HỌC

Sinh viên Khóa 10 Trường ta vào học mới được hơn một tháng. Tình hình các lớp Khóa 10, sinh viên đã thể hiện ý thức trong học tập. Tuy nhiên, tình trạng một số ít sinh viên vẫn còn đi học trễ giờ hoặc bỏ học không lý do, ngồi phía sau nói chuyện,…
Việc học tập theo học chế “Tín chỉ” là một vấn đề mới và còn nhiều khó khăn mà sinh viên mới vào học chưa thấy được. Chúng ta phải sớm khắc phục tình trạng tiêu cực nói trên và phải có thái độ học tập tích cực và chủ động.
Theo thông tin trên báo chí, do sinh viên của chúng ta quen học theo niên chế ở phổ thông 12 năm, nên khi nên lên Cao đẳng, Đại học vẫn giữ nếp học cũ. Kết quả khi thi kết thúc học phần và đặc biệt thi học kỳ, thi kết thúc năm học, nhiều sinh viên đạt kết quả kém phải bị ngưng học. Vì quy chế đào tạo Tín chỉ không có thi lại mà phải học lại. Thông tin cho biết trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, kết thúc năm học thứ nhất có hàng ngàn sinh viên không tích lũy đủ các học phần đã học trong năm học, nên bị ngưng học. Ngoài trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng còn có trường Mõ địa chất, trường Đại học Ngoại thương,… cũng có tình trạng nói trên.
Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin chúng ta năm nay, Khóa 10 mới bắt đầu học theo hệ thống “Tín chỉ”. Để việc học tập không gặp khó khăn cuối năm học, nhà trường mong các em sinh viên Khóa 10 cần rút kinh nghiệm để việc học tập đạt kết quả tốt.
Đối với học “Tín chỉ”, đòi hỏi sinh viên phải tự giác, tích cực và chủ động trong học tập. Nói cách khác phải có phương pháp học thích ứng. Vì học chế “Tín chỉ” là học chế tiên tiến, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Học tập học chế “Tín chỉ” đòi hỏi sinh viên không được ỷ lại, không học theo lối mòn ở phổ thông, phải chống tư tưởng lười biếng. Học chế “Tín chỉ’ không ưu ái cho lối học qua loa, thiếu tích cực và thiếu chủ động trong học tập.
Vậy thái độ học tập tích cực là gì?
Đó là tinh thần chủ động trong học tập, bảo đảm học đủ chương trình. Lắng nghe nội dung truyền đạt của giảng viên. Phải có kế hoạch tự học tốt. Kinh nghiệm cho thấy muốn học tốt hệ “Tín chỉ” sinh viên phải đầu tư thời gian cho tự học gấp đôi thời gian học ở lớp.
Việc tự học bao gồm tự nghiên cứu nội dung bài giảng, phải tìm được nội dung và cái đích giải quyết của bài học. Phải làm nhiều bài tập. Ngày xưa, các nhà giáo, nhà khoa học học trên lớp 1 giờ thì tự học phải bằng 5 bằng 10 lần, nhờ vậy họ đã tích lũy tốt kiến thức và phát triển được khoa học, công nghệ.
Phải tự học qua sách báo, qua tài liệu, qua Internet và đặc biệt việc tổ chức học nhóm.
Các lớp khóa 10, cần xem khả năng thực tế của sinh viên lớp mình mà cử một số sinh viên có khả năng học tập vào nhóm cán sự học phần. Nhóm cán sự học phần sẽ giúp cho sinh viên lớp, đặc biệt là sinh viên học chậm, giải quyết được những kiến thức mình chưa nắm chắc.
Đồng thời, cán sự học phần sẽ giúp lớp tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên đề học thuật nhằm thảo luận nội dung bài giảng, nội dung học phần giúp cho sinh viên toàn lớp hiểu bài học. Nhà trường rất mong các sinh viên học tốt sẽ cùng chia sẻ với lớp và cùng chia sẻ với Trường để góp phần tạo điều kiện thực hiện chuẩn đầu ra của Trường ta.

0 nhận xét: